TNPSC GROUP 2 MAIN EXAMINATIONS COMMON TOPICTNPSC GROUP 2 MAIN EXAMINATIONS COMMON TOPIC

TNPSC GROUP 2 MAIN EXAM COMMON TOPIC – TEST 10: நடப்பு விவகார – பொது அறிவு வினாடி வினா பிரிவில் ஒவ்வொரு போட்டியாளருக்கும் பரீட்சை எழுதுவதை எளிதாக்குவதை TNPSC SHOUTERS நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது

இத்தேர்வில், பொது அறிவிப் பிரிவில் இருந்து 40 முதல் 50 கேள்விகள் கேட்கப்படும்.

தேர்வுகளுக்கு தயாராகி வரும் மாணவர்களின் மன உளைச்சலைக் குறைக்கும் வகையிலும் கீழே சில தலைப்புகள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.

மாணவர்களுக்கு ஆக்கப்பூர்வமான சூழ்நிலையை உருவாக்குவதின் முக்கிய படிநிலையாக இந்த கட்டுரை இருக்கும் என்று நம்புகிறோம்.

அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கான நடைமுறை (பிரிவு 368) / PROCEDURE FOR AMENDING CONSTITUTION (ARTICLE 368)

TAMIL

  • நாட்டின் அரசியலமைப்பு என்பது நாட்டின் அடிப்படைச் சட்டமாகும், அதன் அடிப்படையில் மற்ற அனைத்து சட்டங்களும் உருவாக்கப்பட்டு செயல்படுத்தப்படுகின்றன.
  • இந்த ஆவணத்தில் ஏதேனும் மாற்றம், தேவைப்பட்டால், மிகுந்த எச்சரிக்கையுடன் அறிமுகப்படுத்தப்பட வேண்டும். ஒரு ஜனநாயக அரசியலமைப்பு, மாறும் நிலைமைகளுக்கு குறிப்பாக பதிலளிக்க வேண்டும், ஏனெனில் மக்கள் இறையாண்மையின் கொள்கையின் அடிப்படையில் ஒரு அரசாங்கம் நிறுவப்பட்டது, “அது மாறும் போது மக்கள் விருப்பத்தின் புதிய வலியுறுத்தலை சாத்தியமாக்க வேண்டும்”.
  • இந்திய அரசியல் மற்றும் ஆட்சிப் பாடத்திட்டத்தில் அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை திருத்துவதற்கான நடைமுறைகள் உள்ளன – இந்தக் கட்டுரையில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள திருத்தங்கள்.

இந்திய அரசியலமைப்பு சட்டத்தை திருத்துவதற்கான நடைமுறை – முக்கிய கருத்துக்கள்

  • இந்திய அரசியலமைப்பு விறைப்புத்தன்மை மற்றும் நெகிழ்வுத்தன்மை ஆகியவற்றின் தனித்துவமான கலவையாகும். இது சம்பந்தமாக அரசியலமைப்பின் 368 வது பிரிவு இரண்டு வெவ்வேறு திருத்த முறைகளை வழங்குகிறது.
  • முதலாவது முறையானது நெகிழ்வான முறையாகும், இதன் கீழ் பாராளுமன்றம் ஒருதலைப்பட்சமாக அரசியலமைப்பின் சில பிரிவுகளை திருத்தலாம்.
  • எழுதப்படாத அரசியலமைப்பைக் கொண்ட ஐக்கிய இராச்சியம் மிகவும் நெகிழ்வான அரசியலமைப்பின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு மற்றும் சட்டமியற்றும் அதிகாரம் மற்றும் அரசியலமைப்பு அதிகாரம் ஆகியவற்றுக்கு இடையே எந்த வேறுபாடும் இல்லை. இரண்டு வகையான சட்டங்களும் ஒரே மாதிரியான சட்டத்தின் மூலம் நிறைவேற்றப்படலாம்.
  • மற்றொரு முறை கடுமையான முறை, இது பாராளுமன்றம் அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதாவை நிறைவேற்றிய பிறகு, குறைந்தபட்சம் 1/2 மாநில சட்டமன்றத்திற்கு அனுப்பப்பட வேண்டும், அவர்களில் 1/2 பேர் ஒரு தீர்மானத்தின் மூலம் அதை அங்கீகரிக்க வேண்டும், பின்னர் மட்டுமே அரசியலமைப்பு திருத்தம் செய்யப்படுகிறது.
  • எடுத்துக்காட்டாக, அமெரிக்க அரசியலமைப்பு எழுதப்பட்ட அரசியலமைப்பாகும், அரசியலமைப்பைத் திருத்துவதற்கான அதிகாரம் சாதாரண சட்டமன்றத்தைத் தவிர வேறு ஒரு அமைப்பிற்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது அல்லது அது ஒரு சிறப்பு நடைமுறை திருத்தத்திற்கு உட்பட்டு சாதாரண சட்டமன்றத்திற்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது.

இந்திய அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கான நடைமுறை – அரசியலமைப்பு விதிகள்

  • அரசியலமைப்பை மாற்றியமைக்க தனிப்பட்ட உறுப்பினர் மசோதா அல்லது மந்திரி மசோதா அறிமுகப்படுத்தப்பட வேண்டும். ஜனாதிபதியின் ஒப்புதல் தேவையில்லை. இது எந்த வீட்டிலும் மேற்கொள்ளப்படலாம். இதற்கு சபையின் மூன்றில் இரண்டு பங்கு உறுப்பினர்களின் சிறப்புப் பெரும்பான்மை தேவை மற்றும் வாக்களிக்க வேண்டும், மேலும் அவையின் ஒட்டுமொத்த உறுப்பினர்களின் பெரும்பான்மை (அதாவது, 50% க்கும் அதிகமாக) தேவை.
  • ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலுக்கு அனுப்பப்படுவதற்கு முன்பு இதேபோன்ற நடைமுறை மற்ற வீட்டிலும் பின்பற்றப்படுகிறது. அதற்கு ஜனாதிபதியின் கட்டாய ஒப்புதல் தேவை.
  • ஒரு திருத்தம் அரசியலமைப்பின் கூட்டாட்சி அம்சங்களைப் பாதிக்குமானால், குடியரசுத் தலைவரின் ஒப்புதலுக்குக் கொண்டுவரப்படுவதற்கு முன், அது பெரும்பான்மையான மாநில சட்டமன்றங்களால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும். அரசமைப்புச் சட்டத்தை அவசரச் சட்டத்தால் மாற்ற முடியாது. கருத்து வேறுபாடு ஏற்பட்டால் கூட்டு அமர்வதற்கான ஏற்பாடும் இல்லை.

அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கான வழிகள்

  • அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கு மூன்று வழிகள் உள்ளன:
  1. எளிய பெரும்பான்மை மூலம் திருத்தம்.
  2. சிறப்பு பெரும்பான்மை மூலம் திருத்தம்.
  3. மாநில சட்டமன்றத்தின் ஒப்புதலுடன் கூடிய சிறப்புப் பெரும்பான்மை.
  4. எளிய பெரும்பான்மை மூலம் திருத்தம்
  • அரசியலமைப்புச் சட்டத்தில் இடைக்காலத் தன்மை கொண்ட கட்டுரைகள் நல்ல எண்ணிக்கையில் உள்ளன. இருப்பினும் அவை நாடாளுமன்றத்தால் தனிப்பெரும்பான்மையால் மாற்றப்படலாம்.
  • எளிய பெரும்பான்மை என்பதன் பொருள், உறுப்பினர்களின் எளிய பெரும்பான்மை மற்றும் வாக்களிப்பது, அதாவது 50% க்கும் அதிகமானோர். அரசியலமைப்பின் பின்வரும் விதியும் அதே வகையின் கீழ் வருகிறது:
  • புதிய மாநிலங்களின் உருவாக்கம், மாநிலங்களின் பெயர்கள் மற்றும் எல்லைகளில் மாற்றங்கள்.
  • பாராளுமன்றத்தில் வணிக பரிவர்த்தனைக்கான கோரம்.
  • புதிய மாநிலங்களின் சேர்க்கை அல்லது நிறுவுதல்.
  • தொகுதிகளின் எல்லை நிர்ணயம்.
  • நாடாளுமன்றத்தால் மாநிலங்களில் சட்டமன்றக் குழுவை உருவாக்குதல் அல்லது ஒழித்தல்.
  • குடியரசுத் தலைவர், துணைக் குடியரசுத் தலைவர், உச்ச நீதிமன்றம் மற்றும் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதிகளின் சம்பளம் மற்றும் படிகள்.
  • பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களின் அதிகாரம், சிறப்புரிமைகள் மற்றும் விலக்குகள்.
  • குடியுரிமையைப் பெறுதல் மற்றும் முடித்தல்.
  1. சிறப்பு பெரும்பான்மை மூலம் திருத்தம்
  • பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் நோக்கத்திற்காக மசோதாவை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் மட்டுமே அரசியலமைப்பின் திருத்தம் தொடங்கப்படலாம்.
  • ஒவ்வொரு அவையிலும் ஒரு மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டால், அந்த அவையில் உள்ள உறுப்பினர்களில் 2/3 பங்கிற்குக் குறையாமல் வாக்களிக்கிறார்கள்.
  • அரசியலமைப்பின் பின்வரும் விதியும் அதே வகையின் கீழ் வருகிறது:
  • அடிப்படை உரிமைகள்

மாநிலக் கொள்கையின் வழிகாட்டுதல் கோட்பாடுகள்

  • 368 வது பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள குறிப்பிட்ட விதிகளைத் தவிர, அரசியலமைப்பின் அனைத்து பகுதிகளும் இந்த முறையால் திருத்தப்படலாம்.
  1. மாநில சட்டமன்றத்தின் அங்கீகாரத்துடன் சிறப்புப் பெரும்பான்மை
  • 50% க்கும் அதிகமான மாநிலங்களைக் கொண்ட பெரும்பான்மையானது கருதப்படுகிறது.
  • அரசியலமைப்பின் அத்தகைய ஏற்பாடுக்காக, பாராளுமன்றத்தின் ஒவ்வொரு அவையாலும் அந்த அவையின் மொத்த உறுப்பினர்களின் பெரும்பான்மை மற்றும் 2/3 பங்கிற்குக் குறையாத பெரும்பான்மை உறுப்பினர்களால் மற்றும் வாக்களிக்க ஒரு திருத்த மசோதா நிறைவேற்றப்பட வேண்டும்;
  • பின்னர், அந்தத் திருத்தமானது, மாநிலங்களில் பாதிக்குக் குறையாத மாநில சட்டமன்றத்தால் எளிய பெரும்பான்மையால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்.
  • இது சம்பந்தமாக, அரசியலமைப்பின் 368 வது பிரிவு ஒரு கடுமையான முறையால் மட்டுமே திருத்தப்படக்கூடிய சட்டத்தின் பட்டியலை வழங்குகிறது. இவை:
  • ஜனாதிபதி பதவிக்கான தேர்தல் தொடர்பானது (பிரிவு 54 & 55).
  • யூனியன் மற்றும் மாநிலத்தின் நிர்வாக அதிகாரத்தின் அளவு (பிரிவு 73 மற்றும் 162).
  • ஏழாவது அட்டவணை.
  • இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் தொடர்பான ஏற்பாடு (பாகம் V- அத்தியாயம் 4).
  • இந்திய உயர்நீதிமன்றம் தொடர்பான ஏற்பாடு (பகுதி VI- அத்தியாயம் 5).
  • யூனியன் பிரதேசங்களுக்கான உயர் நீதிமன்றம் (பிரிவு 241).
  • பாராளுமன்றத்தில் மாநில பிரதிநிதித்துவம் (பிரிவு 80 & 81)
  • அரசியலமைப்பின் திருத்தம் (பிரிவு 368) உடன் கையாளும் ஏற்பாடு.

திருத்தம் நடைமுறையின் முக்கிய அம்சங்கள்

  • நமது அரசியலமைப்பு, யூனியனின் சாதாரண சட்டமன்றத்திற்கு, அதாவது பாராளுமன்றத்திற்கு அரசியலமைப்பு அதிகாரத்தை அளிக்கிறது மற்றும் வேறு சில நாடுகளில் உள்ளது போல் அரசியலமைப்பை திருத்துவதற்கு தனி அமைப்பு இல்லை.
  • அரசியலமைப்புச் சட்டத் திருத்த மசோதாவை நாடாளுமன்றத்தில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்த முடியும், மாநில சட்டமன்றத்தில் அல்ல.
  • அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதாவை நாடாளுமன்றத்தில் தாக்கல் செய்ய, ஜனாதிபதியின் முன் அனுமதி தேவையில்லை.
  • நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளும் தனித்தனியாக நிறைவேற்ற வேண்டும்.
  • இறுதி நிலையில், அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதா குடியரசுத் தலைவரின் ஒப்புதலுக்காக சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது, அதை குடியரசுத் தலைவர் மறுக்க முடியாது.
  • இது 24வது திருத்தச் சட்டம், 1971 மூலம் நிறுவப்பட்டது, இது விதி 368 இன் பிரிவு (2) இல் “அவரது ஒப்புதலை வழங்க வேண்டும்” என்ற வார்த்தைகளை மாற்றுவதன் மூலம், அரசியலமைப்பின் திருத்த மசோதாவை வீட்டோ செய்யும் ஜனாதிபதியின் அதிகாரத்தை பறித்துள்ளது.
  • ஆனால் குடியரசுத் தலைவர் தனது ஒப்புதலை விரைவில் வழங்க வேண்டிய காலக்கெடு எதுவும் இல்லை
  • அரசியலமைப்பின் “அடிப்படை கட்டமைப்பை” பாராளுமன்றம் மாற்ற முடியாது என்று கேசவ்நந்த பாரதி வழக்கில் உச்சநீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது.

இந்திய அரசியலமைப்பின் திருத்தம்

  • அரசியலமைப்பின் அடிப்படைக் கட்டமைப்பு என்ற கருத்து அரசியலமைப்பில் வெளிப்படையாக எங்கும் குறிப்பிடப்படவில்லை. இது ஒரு நீதித்துறை கண்டுபிடிப்பு மற்றும் கேசவானந்த பாரதி எதிராக கேரள மாநிலம் வழக்கில் (1973) உச்ச நீதிமன்றத்தால் அதன் வடிவம் கொடுக்கப்பட்டது.

திறனாய்வு

  • மாநிலங்களால் திருத்தங்களை முன்வைக்க முடியாது. சட்டத்தின் சில பிரிவுகள் நிலையான சட்டமன்ற நடைமுறைகளால் மாற்றப்படலாம். சட்டத்தை அங்கீகரிக்க மாநிலங்களுக்கு கால அவகாசம் வழங்கப்படவில்லை.
  • தெளிவற்ற திருத்தப் பொறிமுறையின் காரணமாக, இந்தச் செயல்பாட்டில் நீதித்துறை மறுஆய்வுக்கு நிறைய இடங்கள் உள்ளன.
  • கூட்டாட்சி அமைப்பின் அம்சங்களைத் திருத்துவதற்கு, பாதி மாநிலங்களை மட்டுமே கலந்தாலோசிக்க வேண்டும்.

ENGLISH

  • The constitution of the country is a fundamental law of the land on the basis of which all other laws are made and enforced. Any change in this document, if needed, is required to be introduced with great caution.
  • A democratic Constitution has to be particularly responsive to changing conditions, since a Government founded on a principle of popular sovereignty, “must make possible the fresh assertion of the popular will as that will change”.
  • The Indian Polity and Governance Syllabus include Procedure for Amending Constitution – Amendments which is described in this article.

Procedure For Amending Indian Constitution – Key Concepts

  • The Indian Constitution is a unique mixture of rigidity as well as flexibility. In this regard Article 368 of the Constitution provides for two different methods of amendment.
  • The first method is the flexible method, under which the Parliament may unilaterally amend certain articles of the Constitution.
  • The United Kingdom having an unwritten constitution is the best example of an extremely flexible Constitution and there is no distinction between the legislative power and constituent power. Both types of laws can be passed with the same ordinary process of legislation.
  • The other method is the rigid method, which requires that after the parliament has passed the constitutional amendment bill it is sent to the state legislature at least 1/2 of them should ratify it by way of a resolution only then the Constitution stands amended.
  • For example, the US Constitution is a written Constitution, the power to amend the constitution is either vested in a body other than the ordinary legislature or it is vested in the ordinary legislature, subject to a special procedure of amendment.

Procedure For Amending Indian Constitution – Constitutional Provisions

  • A private member’s bill or a minister’s bill must be introduced to modify the constitution. The president’s approval is not required. It can be carried out in any home. It requires a special majority of two-thirds of the members of the House present and voting, as well as a majority (that is, more than 50%) of the overall membership of the House.
  • A similar procedure is followed in the other house before being referred to the president for his assent. It requires the President’s mandatory consent.
  • If an amendment affects the federal aspects of the constitution, it must be approved by a simple majority of state legislatures before being brought to the president for assent. An ordinance cannot modify the constitution. There is also no provision for joint sitting in the event of a disagreement.

Ways To Amend The Constitution

  • There are three ways of amending the constitution:
  1. Amendment by simple majority.
  2. Amendment by special majority.
  3. Special majority with ratification by the state legislature.
  4. Amendment by simple majority
  • There are a good number of articles in the constitution that are of transitory nature. Though they can be changed by the Parliament by a simple majority. By simple majority is meant, a simple majority of the members present and voting i.e., more than 50%. The following provision of the constitution also fall under the same category:
  • Formation of new states, changes in the names and boundaries of the states.
  • Quorum for the transaction of business in Parliament.
  • Admission or establishment of new States.
  • Delimitation of constituencies.
  • Creation or abolition of the legislative council in the States by the Parliament.
  • Salaries and allowances of President, Vice-President, Judges of Supreme Court and High Courts.
  • Power, privileges, and immunities of members of Parliament.
  • Acquisition and termination of citizenship.
  1. Amendment By Special Majority
  • An amendment of the constitution may be initiated only by the introduction of the bill for the purpose of either House of Parliament.
  • When a bill is passed in each House by a majority of not less than 2/3rd of the members of that house present and voting.
  • The following provision of the constitution also fall under the same category:
  • Fundamental Rights
  • Directive Principles of State Policy
  • All parts of the Constitution, with the exception of the specific provisions mentioned in Article 368 can be amended by this method.
  1. Special Majority With Ratification By The State Legislature
  • Majority constituting more than 50% of the States is considered. For such provision of the constitution, an Amendment bill has to be passed by each house of the Parliament by a majority of the total membership of that House and by a majority not less than 2/3rd of the members present and voting; then the amendment must be ratified by the state legislature of not less than one-half of the States by simple majority.
  • In this regard Article 368 of the Constitution provides for a list of Article which may be amended only by a rigid method. These are:
  • Pertaining to election to the office of President (Article 54 & 55).
  • Extent of executive power of the Union and the State (Article 73 and 162).
  • The seventh schedule.
  • Provision pertaining to the Supreme Court of India (Part V- Chapter 4).
  • Provision pertaining to the High Court of India (Part VI- Chapter 5).
  • High Court for Union Territories (Article 241).
  • Representation of State in the Parliament (Article 80 & 81)
  • Provision dealing with the amendment of the Constitution (Article 368) itself.

Salient Features Of Amendment Procedure

  • Our constitution vests constituent power upon the ordinary legislature of the Union, i.e. Parliament and there is no separate body for amending the constitution as exists in some other countries.
  • Introduction of Bill for the amendment of the Constitution can be introduced only in Parliament not in State Legislature.
  • To introduce a constitution amendment bill in the parliament, no prior permission of the President is required.
  • Both houses of Parliament must pass it separately.
  • In the final state, constitution amendment bill is presented to the President for his assent which the president cannot refuse.
  • This has been established by the 24th Amendment Act, 1971 which by substituting the words “shall give his assent’ in Clause (2) of the Article 368, has taken away the President’s power to veto a bill for amendment of the constitution.
  • But there is no time limit within which the President must give his assent as soon as possible
  • The Supreme Court ruled in the Keshavnanda Bharati case that parliament cannot change the constitution’s “Basic structure.”

Indian Constitution’s Amendability

  • The concept of the Basic Structure of the Constitution is nowhere explicitly mentioned in the Constitution. It is a judicial innovation and was given its shape by the Supreme Court in Kesavananda Bharati vs. State of Kerala case (1973).

Criticism                                                                                                            

  • States are unable to propose amendments. Some sections of the law can be changed by standard legislative procedures. States are not given a time limit to approve the legislation.
  • Due to the ambiguous amendment mechanism, there is a lot of room for judicial review in this process.
  • For amending aspects of the federal system, only half of the states must be consulted.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *